Thứ năm , 14-03-2024

NHỮNG ĐIỂM MỚI TRONG TRONG QUY CHẾ THI TỐT NGHIỆP THPT 2024

 

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Thông tư số 02/2024/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành. Theo đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 về cơ bản được giữ ổn định như giai đoạn 2020-2023, đặc biệt giữ nguyên như kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Bộ GD-ĐT chỉ thực hiện một số điều chỉnh về mặt kỹ thuật trong quy chế, để bảo đảm thống nhất trong quá trình tổ chức thi trên phạm vi cả nước. Quy chế quy định rõ các môn thi trong quy chế thi để thí sinh thuận lợi hơn trong công tác đăng ký. Dưới đây là các điểm mới trong Quy chế: 

(1) Bổ sung thêm 05 chứng chỉ ngoại ngữ được miễn thi tiếng anh

Năm 2023, để được tính điểm 10 môn tiếng anh và được miễn không phải thi môn học này, học sinh cần phải có chứng chỉ ngoại ngữ TOEFL ITP đạt 450 điểm, TOEFL iBT đạt 45 điểm và đạt IELTS 4.0.

Tuy nhiên, theo Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT mới được ban hành thì kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 sẽ bổ sung thêm 5 chứng chỉ ngoại ngữ để học sinh có thể được xét miễn thi tiếng anh, gồm có những chứng chỉ sau:

- Chứng chỉ tiếng anh B1 Preliminary, B1 Business Preliminary, B1 Linguaskill;

- Chứng chỉ Aptis ESOL B1;

- Chứng chỉ Pearson English International Certificate (PEIC) level 2;

- Chứng chỉ TOEIC 4 kỹ năng (Nghe và Đọc 275, Nói và Viết 120);

- Chứng chỉ bậc 3 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam (VSTEP).

(2) Được đăng ký môn ngoại ngữ thi tốt nghiệp khác với môn đang học tại các trường THPT

Một trong những điểm mới của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay đó chính là việc thí sinh có thể đăng ký thi môn ngoại ngữ khác với môn ngoại ngữ đang học tại trường cấp 3.

Cụ thể, theo Điều 3 Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT (sửa đổi, bổ sung bởi khoản 1 Điều 1 Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT) thì kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ gồm có 5 bài thi, cụ thể như sau:

- 3 bài thi độc lập mang tính bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật và Tiếng Hàn);

- 1 bài thi tổ hợp KHTN (Khoa học Tự nhiên) gồm các môn thi thành phần Vật lí, Hóa học, Sinh học;

- 1 bài thi tổ hợp KHXH (Khoa học Xã hội) gồm các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT hoặc các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lí đối với thí sinh học chương trình GDTX (Giáo dục thường xuyên) cấp THPT.

Do đó, để được xét đậu kỳ thi tốt nghiệp THPT, thí sinh học tại trường THPT phải dự thi 4 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ (có thể đăng ký môn ngoại ngữ khác với môn ngoại ngữ học tại trường) và 01 bài thi tổ hợp do thí sinh tự chọn.

Đối với thí sinh giáo dục thường xuyên thì cần phải dự thi 3 bài thi, gồm 02 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn và 01 bài thi tổ hợp do thí sinh tự chọn. Thí sinh giáo dục thường xuyên có thể đăng ký dự thi thêm bài thi Ngoại ngữ để lấy kết quả xét tuyển sinh.

(3) Thí sinh tự do chỉ được đăng ký 01 tổ hợp môn thi

Theo khoản 3 Điều 12 Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT (sửa đổi, bổ sung bởi khoản 2 Điều 1 Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT) thì thí sinh đã có Bằng tốt nghiệp THPT hoặc đã có Bằng tốt nghiệp trung cấp dự thi để lấy kết quả làm cơ sở đăng ký xét tuyển sinh sẽ được đăng ký dự thi các bài thi độc lập.

Tuy nhiên đối với bài thi tổ hợp, thí sinh tự do sẽ chỉ được đăng ký 1 bài thi tổ hợp hoặc các môn thi thành phần trong cùng 1 bài thi tổ hợp.

(4) Thí sinh thi bài thi tổ hợp sẽ có phòng chờ riêng

Thông tư 02/2024/TT-BGDĐ đã ban hành quy định mới về phòng chờ cho các thi sinh thi bài thi tổ hợp.

Cụ thể, theo khoản 5 Điều 14 Thông tư 15/2020/TT-BGDĐ (bổ sung bởi khoản 7 Điều 1 Thông tư 02/2024/TT-BGDĐ) thì đối với thí sinh chỉ thi môn thi thành phần thứ nhất và/hoặc thứ hai trong bài thi tổ hợp, sau khi nộp phiếu TLTN (phiếu trả lời trắc nghiệm) , thí sinh ra khỏi phòng thi và di chuyển về phòng chờ ra cho đến khi hết giờ làm bài của môn thi cuối cùng mới được rời khỏi khu vực thi;

Đối với thí sinh chỉ dự thi môn thi thành phần thứ hai và/hoặc thứ ba trong bài thi tổ hợp sẽ phải có mặt tại nơi gọi thí sinh vào phòng thi trước giờ phát đề thi ít nhất 10 phút để làm công tác chuẩn bị. Nếu thí sinh đến sớm hơn (trước giờ phát đề thi từ 15 phút trở lên) thì phải vào đợi tại các phòng chờ vào;

Còn với thí sinh chỉ dự thi môn thi thành phần thứ nhất và thứ ba trong bài thi tổ hợp thì ngay sau khi hết giờ làm bài của môn thi thành phần thứ nhất thí sinh phải ngồi nguyên vị trí, giữ trật tự, đặt Phiếu TLTN sao cho phần tô câu trả lời úp xuống mặt bàn tại vị trí ngồi của thí sinh và bảo quản Phiếu TLTN trong suốt thời gian chờ thi môn thành phần tiếp theo.

(5) Bổ sung thêm vật dụng được phép mang vào phòng thi

Căn cứ theo khoản 4 Điều 14 Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT (sửa đổi, bổ sung bởi khoản 6 Điều 1 Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT) quy định về việc tuân thủ các quy định trong phòng thi như sau:

- Thí sinh chỉ được mang vào phòng thi những vật dụng sau: Bút viết; thước kẻ; bút chì; tẩy chì; êke; thước vẽ đồ thị; dụng cụ vẽ hình; máy tính cầm tay không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ; Atlat Địa lí Việt Nam được biên soạn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 (không có đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung nào khác);

- Cấm mang vào phòng thi: Giấy than, bút xóa, đồ uống có cồn; vũ khí và chất gây nổ, gây cháy; tài liệu, thiết bị truyền tin (thu, phát sóng thông tin, ghi âm, ghi hình) hoặc chứa thông tin để gian lận trong quá trình làm bài thi.

So với kỳ thi tốt nghiệp THPT năm ngoái, kỳ thi năm nay đã bổ sung thêm những vật dụng được phép mang vào phòng thi gồm: Ê ke, thước vẽ đồ thị, dụng cụ vẽ hình.

Đồng thời, kỳ thi năm nay cũng bổ sung thêm quy định cấm một số vật dụng được phép mang vào kỳ thi như: Giấy than, bút xóa,...

* Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 dự kiến diễn ra khi nào?

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 dự kiến diễn ra trong khoảng thời gian từ ngày 20 đến ngày 30/6/2024. Trong tháng 4/2024, thí sinh sẽ bắt đầu đăng ký các tổ hợp dự thi tốt nghiệp.

Theo Thuvienphapluat.vn